pattarit_emtb's blog

จากใจกู้ชีพ

“รถพี่.. ใช่คันที่ติดสติ๊กเกอร์อาสาด้านหลังหรือเปล่าครับ ?”

การพัฒนาไปอีกขั้นของระบบรับแจ้งเหตุ 911 (Next Generation 9-1-1)

ในหนังหรือภาพยนตร์ฝรั่ง เราๆ ท่านๆ คงอาจจะเคยได้ยินบทของนักแสดงที่ทำหน้าถมึงทึง ร้องลั่นด้วยเสียงอันดังให้ขอความช่วยเหลือทางโทรศัพท์เมื่อประสบหรือพบเหตุ ฉุกเฉินที่หมายเลข 9-1-1 กันมาบ้างไม่มากก็น้อย เจ้าระบบ 9-1-1 ได้นำมาใช้เป็นหมายเลขกลางในการแจ้งเหตุฉุกเฉินทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเจ็บป่วยฉุกเฉิน ไฟไหม้ อาชญากรรมที่กำลังดำเนินอยู่ ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดาในปัจจุบัน เมื่อมีการโทรแจ้งเหตุที่หมายเลขนี้ โทรศัพท์ของท่านจะไปติดที่ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน ซึ่งเรียกว่า Public Safety Answering Point (PSAP) โดยที่แต่ละเมืองจะใช้หน่วยงานทำหน้าที่นี้แตกต่างกัน บางแห่งเป็นตำรวจ บาง

วีดีโอการเหตุ CPR และการใช้ AED ผู้หมดสติจากการจมน้ำ

วีดีโอเหตุการณ์จริง ขณะกำลังถ่ายทำสารคดี Life Guard หาด Bondi Beach (อ่านว่าบอนไดนะ ไม่ใช่บอนดี้) ออสเตรเลีย ซึ่งแสดงให้เห็นเหตุผู้ป่วยจมน้ำที่หาดดังกล่าว บรรดาหนุ่มๆ Life Guard ได้เข้าไปช่วยด้วยการ CPR มีการประสานงานขอสนับสนุนจากหน่วยกู้ชีพระดับสูงกว่า และมีการใช้เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ (AED) จนผู้ป่วยกลับมามีชีพจร และหายใจได้เอง

Tags:

พ.ร.บ.การแพทย์ฉุกเฉิน 2551

ขณะนี้ พ.ร.บ.การแพทย์ฉุกเฉิน 2551 ได้ถูกประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา ข้อความที่ประกาศฯ สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2551/A/044/1.PDF

และรายชื่อคณะกรรมการที่สภานิติบัญญัติแต่งตั้งให้พิจารณา พ.ร.บ. ก่อนที่จะมีการประกาศใช้ สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2551/D/014/72.PDF

บทเรียน จากหมายเลขแจ้งเหตุ 191

เมื่อพูดถึงหมายเลขแจ้งเหตุ พวกเราส่วนใหญ่สามารถจดจำหมายเลขแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ได้ ซึ่งเป็นหมายเลขแจ้งเหตุฉุกเฉินทั่วไปสามารถใช้ได้ทั่วประเทศ ในกรุงเทพ เมื่อโทร สายจะถูกส่งผ่านเครือข่ายไปยังศูนย์วิทยุผ่านฟ้า (ตำรวจสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ) และต่างจังหวัดจะถูกส่งไปที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่ตำรวจเขาก็พยายามกันสุดความสามารถในการส่งต่อข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุดอยู่แล้ว

Review อุปกรณ์กู้ภัย : Rescue Tool by Victorinox

มีดพับทหารสวิส (Swiss Army Knife) ใครๆก็คงจะรู้จัก เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมีดหลายๆชนิดรวมอยู่ด้วยกันในชิ้นเดียว เพื่อใช้ประโยชน์ในสถานการณ์ต่างๆ แม้ในปัจจุบันจะมีคู่แข่งที่ดีกว่า อย่าง leatherman มีดสวิสก็ยังไม่ตายจากไปไหน แต่กลับมีผู้ผลิตพัฒนาสินค้าออกมาหลากหลายมากขึ้น

Tags:

ประวัติที่สำคัญ ของระบบ EMS ในประเทศไทย

ประวัติ ความพยายามการก่อตั้ง ระบบ EMS ในประเทศไทย

พ.ศ.2480 มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งให้บริการขนส่งศพไม่มีญาติ และต่อมาให้บริการรับส่งผู้ป่วย-บาดเจ็บฉุกเฉิน

พ.ศ.2513 มูลนิธิร่วมกตัญญูเริ่มให้บริการ โดยใช้หลักวิธีการเดียวกับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

พ.ศ.2522 (ประมาณ) ในกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลตำรวจสร้างเครือข่ายรถพยาบาลฉุกเฉินร่วมกับโรงพยาบาลอื่นๆ และศูนย์ส่งกลับให้บริการ prehospital care แก่ผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บจากอุบัติภัยขนาดใหญ่ และภัยพิบัติ

วีดีโอ "รถกู้ชีพ" ในยูตูบ (youtube)

ได้ลองเสิชในเว็บยูตูบ ดูว่ามีคลิปเกี่ยวกับรถพยาบาล ขณะปฏิบัติหน้าที่มากน้อยแค่ไหน พบว่ามีเยอะมาก ตัวอย่างที่น่าสนใจก็มีมากมายเช่น

1) เกี่ยวกับหน่วยมอเตอร์ไซค์กู้ชีพชาวภารตะ นัยว่าเพื่อให้ความช่วยเหลือไปถึงเพราะมีปัญหารถติด เพิ่งรู้ว่าเรียกรถพยาบาลในอินเดียต้องโทร 108 ดูเค้าทำโลโก้เบอร์โทรศัพท์ออกมาให้คนจำง่ายดีนะ (ติดอยู่กระจังหน้ามอไซค์) เหมือน call 911 for emergency ที่เคยเห็น ที่เป็นตัวเลยใหญ่ คำว่า call อยู่แนวตั้ง ส่วนคำว่า emergency อยู่ข้างล่าง (กรุณานึกภาพตาม)

เราควรสนับสนุนการใช้เครื่องกระตุกหัวใจ AED หรือไม่?

เราควรสนับสนุนการใช้เครื่องกระตุกหัวใจ AED หรือไม่

AED ประจำสถานีรถไฟในญี่ปุ่น

Tags:

พบเห็นอุบัติเหตุ ในจังหวัดเชียงใหม่

ค่ำคืนหลังอาหารค่ำใน จ.เชียงใหม่ ผมขับรถจากร้านอาหารชื่อดังริมแม่น้ำปิง ข้ามสะพานนวรัฐ และเลี้ยวซ้ายมาที่ถนนช้างคลานเพื่อที่จะเดินทางกลับที่พักซึ่งอยู่ในอำเภอหางดง น่าจะใช้เวลาไม่นานก็จะถึงที่พัก

Pages

Subscribe to RSS - pattarit_emtb's blog

Navigation