การตลาดระบบ EMS

ถ้าใครอ่านหนังสือ prehospital management จะพบว่ามีหัวข้อการตลาดงาน EMS ด้วย เท่าที่ทราบการทำให้ประชาชนมีความรู้ระบบให้มากขึ้น ซึ่งต้อง assume ว่าระบบต้องมีความมั่นคงแล้วระดับหนึ่ง จะต้องผ่านการทำการตลาดให้ประชาชนมีความเข้าใจระบบด้วยส่วนหนึ่ง ตัวอย่างที่ต่างประเทศทำเช่น

1. ละครเรื่อง Emergency ! ออกฉายในอเมริกายุค 1970 มีผลทำให้ประชาชนเรียนรู้ระบบ EMS ระดับพื้นฐาน และนำมาสู่งานวิจัยที่มีชื่อเสียงอันนั้น ซึ่งได้ส่งผลต่อเนื่องเป็นลูกคลื่น chain reaction ในทิศทางที่ถูกต้อง ในช่วงปี 2006 ที่อเมริกา สถานีโทรทัศน์ TNT ทำละครเกี่ยวกับรถพยาบาลอีกเช่นกัน ชื่อ Saved ! ผมได้ดูครบทุกตอนแล้ว แต่น่าเสียดายว่า TNT ไม่ได้ทำต่อแม้จะมีผู้ชมชอบจำนวนมากจน rating ติดอันดับ top ten ก็ตาม ละครเรื่องนี้เลยออกอากาศเพียง season เดียว

2. ที่ญี่ปุ่น การปรับเปลี่ยนระบบรถพยาบาลโดยสร้าง EMT และอุปกรณ์บนรถพยาบาลในช่วงปี 2535 อาจไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าไม่มีสารคดีทางโทรทัศน์ประเภท real TV ที่คอยติดตามรถพยาบาลออกไปช่วยถึงจุดเกิดเหตุ นำออกอากาศมากมายทุกวันในช่วงนั้น

3. ที่ออสเตรเลีย มีสารคดีเรื่อง Help ออกอากาศ เป็นสารคดีที่ถ่ายทำบนรถพยาบาล NSW Ambulance ขณะออกปฏิบัติการ

4. ที่อังกฤษมีละครเรื่อง picking up the pieces ซึ่งเป็นละครเล่าเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่รถพยาบาลที่ประสบความยากลำบากต่างๆ ในการทำงาน เช่นเดียวกับละคร london's burining ที่มีเนื่อหาเกี่ยวกับชีวิตพนักงานดับเพลิงในแง่มุมที่น่าสนใจ ละครทั้งสองเรื่องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่ดูแลระบบรถพยาบาล และระบบดับเพลิงของอังกฤษ

การจัดทำรายการออกอากาศมีค่าใช้จ่ายสูงมาก แต่ถ้ามีเอกชนให้การสนับสนุน (แบบไม่น่าเกลียด) ก็น่าจะสำเร็จง่ายขึ้น ที่เหลือก็คงเป็นปัญหาความพร้อมของระบบว่าจะพร้อมถึงระดับที่เหมาะสมเมื่อไหร่เท่านั้น เพื่อไม่ให้ประชาชนผิดหวังยามเรียกใช้บริการ

Navigation